Ngày đăng: 19/04/2016,22:39 | Chuyên mục: Trao đổi nghiệp vụ | Lượt xem: 3879


Viết Kế hoạch kinh doanh như thế nào?

inderal

inderal vr-consulting.dk
(Kế toán An Hiểu Minh) - Kế hoạch kinh doanh được ví như "tấm bản đồ" chỉ đường cho những bước đi tiếp theo để đạt tới thành công sau khi bạn đã có ý tưởng khởi nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh còn là "bản quảng cáo" về công việc kinh doanh của bạn, về chính tài năng và khả năng lãnh đạo của bạn, trong quá trình tiếp cận với các nhà đầu tư và đối  tác. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cho bạn một đề cương dạng đơn giản cho một Kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

Để gây ấn tượng tốt nhất với ngân hàng và nhà đầu tư, kế hoạch kinh doanh của bạn phải được trình bày theo form mẫu tiêu chuẩn.

Kế hoạch đó phải là những gì các ngân hàng hoặc chuyên gia đầu tư muốn thấy, được trình bày theo thứ tự mà họ kỳ vọng. Tuân thủ một đề cương kế hoạch kinh doanh đúng chuẩn sẽ giúp bạn đi đúng hướng và không làm hỏng những cơ hội tốt nhất để nhận được tiền đầu tư.

Xây dựng kế hoạch, và sắp xếp chúng.

Tôi không khuyên các bạn viết kế hoạch kinh doanh đúng như thứ tự trong mục lục.

Ví dụ, mặc dù phần Bản tóm tắt được đề ở phần đầu tiên của kế hoạch kinh doanh, nhưng bạn nên viết cuối cùng sau khi mọi phần khác đã hoàn thành, khi đó bạn mới nhìn thấy được cụ thể những gì bạn có trong kế hoạch của mình.

Cũng như vậy, phần tóm tắt về Ban giám đốc thường là phần gần cuối cùng, nhưng phần này lại rất dễ viết.

Liệu thứ tự có quan trọng?

Nếu bạn có sẵn những cấu phần chính rồi, thì thứ tự không quá quan trọng. Nhưng những gì tôi trình bày dưới đây là những gợi ý cho một kế hoạch tiêu chuẩn.

Đề cương kế hoạch kinh doanh đơn giản

1. Bản tóm tắt

Viết phần này cuối cùng. Đây chỉ là một hoặc hai trang nhấn mạnh vào những điểm mà bạn viết ở những phần khác trong kế hoạch kinh doanh.

Đây cũng là cánh cửa đi vào kế hoạch của bạn - sau khi đọc bản Tóm tắt, người đọc sẽ hoặc là ném kế hoạch của bạn đi, hoặc là đọc tiếp, bởi vậy bạn phải viết tốt phần này. 

Tóm tắt những vấn đề bạn sẽ giải quyết cho khách hàng của mình, giải pháp, thị trường mục tiêu, những nhà sáng lập và dự báo tài chính. Viết ngắn gọn nhất có thể và lôi kéo người đọc đọc những phần tiếp theo.

2. Sản phẩm và dịch vụ

Mô tả những vấn đề mà bạn sẽ giải quyết cho khách hàng và giải pháp mà bạn cung cấp.

Luôn là một ý tưởng hay liên quan tới nhu cầu và lợi ích của khách hàng khi bạn định nghĩa về sản phẩm mình cung cấp, hơn là nghĩ về những tính toán từ phía bạn (chi phí cho sản phẩm và dịch vụ là bao nhiêu và cách thức phân phối l

fiogf49gjkf0d
24; gì).

Đôi khi phần này sẽ bao gồm cả những biểu đồ để chỉ rõ chi tiết, như danh mục nguyên liệu hoặc liệt kê những cấu phần giá chi tiết, nhưng phần này thường là sẽ miêu tả những gì bạn bán và việc sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu khách hàng như thế nào?

3. Tóm tắt phân tích thị trường

Bạn cần biết thị trường mục tiêu của mình là gì - đối tượng khách hàng mà bạn tìm kiếm - và những điều đó sẽ thay đổi thế nào theo thời gian.

fiogf49gjkf0d

eight: 115%;background: white; font-size: 12pt">Dùng phần này để thảo luận về nhu cầu khách hàng, nơi chốn của khách hàng, làm thế nào để tiếp cận và cung cấp sản phẩm cho họ.

Bạn sẽ cần biết những đối thủ cạnh tranh của mình là ai và bạn sẽ cạnh tranh với họ thế nào - tại sao bạn chắc chắn về thị phần của mình trong thị trường?

4. Tóm tắt chiến lược và thực hiện

Dùng phần này để đề cập sơ lược về kế hoạch marketing, kế hoạch bán hàng và những vấn đề cung ứng liên quan tới việc vận hành.

edf40wrjww2tblNews:NewsNoiDung7